ภาษาและประเพณีวันฮาโลวีนทั่วโลกกับ Berlitz

The Linguistic Ghosts of Halloween Around the World

วันฮาโลวีนคืองานที่เต็มไปด้วยสีสรรค์ของเครื่องแต่งกาย ขนมหวาน และเรื่องลี้ลับเหนือธรรมชาติ แต่คุณรู้ไหมว่าจิตวิญญาณของวันฮาโลวีนสะท้อนความแตกต่างกันไปตามภาษาและวัฒนธรรม? ออกเดินทางทั่วโลกเพื่อสำรวจความแตกต่างทางภาษาของวันพิเศษอันน่าขนลุกนี้กับ Berlitz!

1. ที่มาคำว่า 'Halloween' หรือ "วันฮัลโลวีน"

คำว่า 'วันฮาโลวีน' มาจาก 'All Hallow's Eve' ซึ่งเป็นช่วงเย็นก่อนวันนักบุญทั้งหลาย 'Hallow' มีรากมาจากภาษาอังกฤษโบราณ แปลว่า 'นักบุญ' หรือ 'ผู้ศักดิ์สิทธิ์' เมื่อเวลาผ่านไปภาษาก็มีการพัฒนาขึ้นจนได้ชื่อว่า "วันฮาโลวีน" อยู่ทุกวันนี้ ประเพณีของวันพิเศษนี้ก็เช่นกันโดยหลายวัฒนธรรมนำมาปรับเปลี่ยนไปให้เข้ากับบริบทของประเทศนั้น ๆ ตามเทศกาลฮาโลวีน คุณจึงเห็นได้ว่าแต่ละประเทศมีการเฉลิมฉลองที่แตกต่างกัน

2. Día de los Muertos – การเฉลิมฉลองแห่งชีวิต

ในเม็กซิโกและประเทศอื่นๆ ในลาตินอเมริกา วันฮาโลวีนดูซีดเซียวเมื่อเปรียบเทียบกับ 'Día de los Muertos' (วันแห่งความตาย) แม้จะไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่เป็นการเฉลิมฉลองที่มีชีวิตชีวาเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เป็นที่รักที่จากไปยังดินแดนอันไกลโพ้น คำนี้แปลว่า "วันแห่งความตาย" โดยเน้นไปที่การรำลึกถึงผู้วายชนม์มากกว่าความหวาดกลัว

3. La Castanyada ในคาตาโลเนีย

ในแคว้นคาตาโลเนีย ประเทศสเปน มีการเฉลิมฉลอง 'La Castanyada' หรือ "The Chestnut Feast" ในปลายเดือนตุลาคม ชื่อนี้มาจากคำว่า 'castanya' ซึ่งเป็นคำภาษาคาตาลันที่แปลว่าเกาลัด ครอบครัวมารวมตัวกันเพื่อกินเกาลัดย่าง มันเทศ และ 'พาเนลเล็ต' (เค้กหวาน) แม้จะไม่ใช่วันฮาโลวีนเสียทีเดียว แต่จิตวิญญาณแห่งฤดูใบไม้ร่วงก็ชวนให้นึกถึงวันหยุด

4. คำศัพท์อันน่าหลงใหลของวันฮาโลวีน

ตั้งแต่ภาษาฝรั่งเศส 'sorcière' (แม่มด) จนถึงภาษาญี่ปุ่น 'おばけ' (ผีหรือปิศาจ) ทุกภาษามีคำศัพท์ที่น่าขนลุกบรรจุอยู่ในพจนานุกรม หลักสูตรของ Berlitz ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความสามารถทางภาษาของคุณ แต่ยังแนะนำให้คุณรู้จักกับเรื่องราวทางวัฒนธรรมและคำศัพท์ที่เพิ่มความลึกให้กับประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาที่หาไม่ได้จากที่ไหน

5. บทบาทของภาษาในไสยศาสตร์

ความเชื่อโชคลางมีมากมายในช่วงวันฮาโลวีน คุณรู้ไหมว่าในวัฒนธรรมอิตาลี เลข 17 ถือเป็นเลขโชคร้าย ไม่ใช่ 13 หรือว่าตามนิทานพื้นบ้านของรัสเซีย เชื่อกันว่านกคือวิญญาณของคนตาย? ความแตกต่างดังกล่าวให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโครงสร้างวัฒนธรรมของภาษา

ภาษาไม่ใช่แค่การสื่อสารเท่านั้นแต่เป็นหน้าต่างสู่วัฒนธรรม ประเพณี และประวัติศาสตร์ เมื่อคุณเริ่มต้นการเดินทางด้านภาษากับ Berlitz คุณจะค้นพบชั้นต่าง ๆ มากมายเช่นวัฒนธรรมวันฮาโลวีน ขณะที่คุณเพลิดเพลินไปกับลูกกวาดและเครื่องแต่งกาย ลองคิดการสื่อความหมายที่หลากหลายซึ่งทำให้วันฮัลโลวีนนี้พิเศษกว่าใคร

ขออวยพรให้ทุกคนมีวันฮัลโลวีนที่ไม่ขนลุกจนเกินไป!